Hợp nhất thương hiệu - Xu thế thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền tăng tốc

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có tác động sâu rộng đến thị trường truyền hình trả tiền (Pay TV), sự kiện hợp nhất thương hiệu FPT Play được xem là giải pháp hiệu quả nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu trước số lượng đối thủ đang không ngừng gia tăng.
Bài toán trong điều kiện thị trường mới

Ngày 8/9/2021, FPT Telecom công bố hợp nhất 2 thương hiệu FPT Play và Truyền hình FPT, trở thành Dịch vụ truyền hình FPT với tên thương hiệu là FPT Play. Sự kiện này đặt ra vấn đề: Tại sao FPT Telecom lại đưa ra quyết định hợp nhất vào thời điểm hiện tại? Quyết định này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường cung cấp dịch vụ truyền hình trong nước?

Trước hết phải xem xét đến tính đặc thù của ngành kinh doanh này. Trong khi làn sóng Covid-19 đang đặt nhiều ngành kinh tế trước thử thách sống còn thì thị trường dịch vụ truyền hình lại ghi nhận sự sôi động và tăng tốc đầy thuyết phục với nhiều cái tên như VieOn, Galaxy Play, K+ hay Pops... trải dài trên từng thị phần. Vì vậy, thông qua việc hợp nhất 2 thương hiệu thành FPT Play, đơn vị không chỉ gia tăng sức mạnh cho thương hiệu mà còn tăng lợi thế cạnh tranh mà còn đồng thời gia tăng lợi ích cho khách hàng.

Được biết FPT Play mới được hình thành dựa trên nền tảng vững chắc là thành công của Truyền hình FPT và FPT Play. Trước đó, Truyền hình FPT nằm trong Top 3 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình thông qua giao thức kết nối Internet băng thông rộng (IPTV) hàng đầu Việt Nam. Trong khi đó, FPT Play hiện chiếm vị thế Top 1 về độ nhận diện trong số các ứng dụng phát trực tuyến của Việt Nam theo thống kê của GroupM Knowledge Vietnam năm 2020, thu hút hơn 25 triệu người dùng.

Với slogan "Không giới hạn", FPT Play mới sẽ mở ra không gian trải nghiệm truyền hình không giới hạn nền tảng, không giới hạn nội dung, không giới hạn thời gian, không giới hạn khách hàng. Ông Phạm Thanh Tuấn - Giám đốc Phát triển Kinh doanh FPT Telecom, cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng sự hợp nhất hai thương hiệu FPT Play và Truyền hình FPT hiện tại thành thương hiệu FPT Play duy nhất sẽ mang đến trải nghiệm không giới hạn cho người dùng. Chúng tôi mong muốn sẽ phát triển một hệ sinh thái nội dung phong phú song hành mang đến giá trị, quyền lợi tối ưu cho khách hàng và các đối tác." 

Cơ hội tăng tốc - Khó hay dễ?

Báo cáo các kênh truyền thông tại Việt Nam trong năm 2020 do Kantar thực hiện chỉ ra rằng, truyền hình nằm trong số những kênh giải trí được sử dụng hàng đầu. Năm 2020 ghi nhận thị phần IPTV tăng trưởng 6%, chiếm 39% thị trường dịch vụ truyền hình. Còn trong mảng truyền hình OTT, khảo sát của đơn vị này tại 4 thành phố lớn cũng cho thấy, thời gian xem TV của người Việt đã tăng rõ rệt, có thời điểm gần 290 phút/ ngày trong tháng 4, hơn hẳn mức 250 phút/ ngày vào cùng kỳ năm trước. Báo cáo của Q&Me cũng chỉ ra rằng có tới 43% số người được khảo sát cho biết họ sẽ chi thêm tiền để sở hữu một dịch vụ từ các OTT nội địa trên thị trường.

Tốc độ phát triển của thị trường truyền hình trả tiền (Pay TV) đã được chứng thực qua doanh thu gia tăng hàng năm. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết doanh thu năm 2019 của toàn thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam ước đạt 8.600 tỷ đồng. Trong đó tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu của thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam đạt 4.400 tỷ, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế sự chuyển dịch của thị trường đã đặt ra yêu cầu mới cho FPT Telecom. Trước đây, việc FPT Telecom phát triển song song FPT Play và Truyền hình FPT nhằm hướng tới mục tiêu nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, khẳng định vị thế của thương hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, với việc tối ưu hóa nguồn tài nguyên, các thương hiệu khi được hợp nhất sẽ có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau, tạo nên hệ sinh thái dịch vụ đa dạng cho khách hàng.

Ở góc độ của người tiêu dùng, FPT Play mới sẽ cung cấp nhiều tiện ích hơn cho cả khách hàng độc lập hoặc khách hàng thuê bao combo Internet kèm dịch vụ truyền hình. Khi sử dụng kết hợp nhiều dịch vụ, giá dịch vụ sẽ được tối ưu hơn cho khách hàng, từ đó giúp thương hiệu mới tận dụng lượng khách hàng sẵn có của hai thương hiệu tiền thân và phủ rộng thêm các phân khúc khách hàng. Không những thế, với việc hạ tầng internet phát triển không ngừng, FPT Play mới sẽ có cơ hội được trải rộng phạm vi phục vụ của mình từ thành thị tới nông thôn, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng trong mọi độ tuổi.

Tập trung nội lực, mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ truyền hình tại Việt Nam đang là mục tiêu được FPT Telecom hướng tới. Do đó, với việc hợp nhất của Truyền hình FPT và FPT Play, FPT Play mới được kỳ vọng sẽ trở thành lựa chọn giải trí hàng đầu của khách hàng Việt.