4 cách đơn giản, nhanh gọn để tăng tốc độ Wifi tại nhà

Làm thế nào để tăng tốc độ Wifi ngay tại nhà mà không cần gọi nhân viên đến hỗ trợ? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn Khách hàng 4 cách nhanh gọn và đơn giản nhất. 

Bạn có thể không chú ý nhiều đến tốc độ Wi-Fi cho đến khi bộ phim bạn đang truyền phát bị gián đoạn. Hoặc bạn không thể tải tệp tin lên đám mây. Hoặc trình duyệt web của bạn cứ xoay mãi mà không tải được trang bạn muốn truy cập. Đặc biệt là trong những ngày cách ly vì dịch bệnh COVID, nhu cầu sử dụng Internet của gia đình tăng cao để đáp ứng yêu cầu công việc cũng như giải trí. 

Với hàng triệu người dùng thiết bị không dây kết nối Wi-Fi trên thế giới, thật dễ hiểu khi mọi người muốn biết cách cải thiện tốc độ Wi-Fi để có trải nghiệm tốt hơn. 

Đặt bộ định tuyến ở không gian thoáng.

Vì Wi-Fi là tín hiệu không dây nên tốc độ kết nối bị ảnh hưởng bởi khoảng cách, vật cản (như tường, sàn và trần nhà), tình trạng nhiễu điện tử và số lượng người dùng mạng. Tất cả những điều này góp phần làm giảm tốc độ kết nối Wi-Fi. Để có tín hiệu tốt nhất, hãy đặt bộ định tuyến không dây ở nơi thoáng trên mặt sàn chính trong nhà, cách xa tường và các vật cản. Lý tưởng nhất là bạn nên đặt bên trên vật dụng cách xa mặt sàn. Đặt bộ định tuyến cách xa các thiết bị điện tử khác có khả năng gây nhiễu như lò vi sóng, máy theo dõi trẻ em và điện thoại không dây. Bạn cũng có thể thử đặt các ăng-ten theo hướng vuông góc nhau, một râu theo chiều dọc và một râu theo chiều ngang.

Bạn muốn biết vị trí không nhận được tín hiệu không dây trong nhà mình? Hãy thử sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động như CloudCheck* để kiểm tra. Ứng dụng này cũng có thể giúp bạn xác định vị trí có tín hiệu mạnh nhất để bạn có thể tìm được vị trí phù hợp để đặt bộ định tuyến. Hãy coi đó như là “phong thủy Wi-Fi” cho bộ định tuyến không dây của bạn!

Hạn chế thiết bị và tối ưu hóa cài đặt

Chơi game trực tuyến, trò chuyện bằng video, truyền phát phim và video chiếm rất nhiều băng thông và có thể làm chậm tốc độ Internet cũng như tốc độ truy cập của tất cả mọi người kết nối vào mạng Wi-Fi đó. Một số bộ định tuyến có cài đặt Chất lượng Dịch vụ (QoS) giúp bạn kiểm soát những ứng dụng có quyền truy cập ưu tiên vào băng thông Internet. Ví dụ như bạn có thể sẽ cần ưu tiên các cuộc gọi video nếu bạn phải họp thường xuyên và giảm ưu tiên cho việc tải xuống các tệp tin từ đám mây. Bạn có thể lấy tệp tin bất cứ lúc nào, nhưng bạn sẽ không muốn ngắt quãng cuộc gọi với một khách hàng quan trọng hay một người thân trong gia đình.

Sử dụng thiết bị mở rộng phạm vi không dây

Mặc dù thiết bị này có thể không tăng tốc độ kết nối nhưng có thể tăng cường tín hiệu ở những điểm chết trong nhà hoặc văn phòng của bạn. Ví dụ như nếu bộ định tuyến đặt ở tầng một, bạn có thể sẽ cần lắp thêm một thiết bị mở rộng phạm vi không dây ở tầng trên để tăng cường tín hiệu. Thiết bị này rất hiệu quả ở những vị trí có tường dày hoặc có những kết cấu vật lý khác vốn có thể cản trở tín hiệu không dây.

Sử dụng FPT Wifi Mesh 

Một trong những lý do khiến Wifi tại gia đình bạn thường xuyên bị chậm, lag hoặc tải trang lỗi, đó là do có quá nhiều thiết bị truy cập vào cùng một Wifi, hoặc hệ thống Wifi tại gia đình không phủ sóng đủ rộng cho tất cả căn phòng hay tầng nhà. Đó là lí do vì sao Wifi Mesh - một hệ thống mạng Wi-Fi diện rộng tập hợp bởi các access point (AP) tự động đồng bộ, kết nối với nhau tạo thành một mạng Wi-Fi đồng nhất, trở nên vô cùng phổ biến. 

 
So với Access Point thông thường, chất lượng Wi-Fi đầu ra của hệ thống FPT Mesh Wi-Fi được nâng cấp lên gấp 2-3 lần, mạnh và mượt xấp xỉ tốc độ từ nhà mạng. Đồng thời, số lượng thiết bị kết nối vào hệ thống có thể đạt ngưỡng 50 hoặc hàng trăm người dùng cùng một lúc. Đây là điểm được khách hàng quan tâm nhất khi cân nhắc giữa Mesh Wi-Fi và Access Point thông thường. Trên thực tế, rất nhiều người chia sẻ rằng so với gói cước đăng ký 100-200Mbps, chất lượng mạng qua Wi-Fi thực sự họ nhận được chỉ dao động từ 5-10Mps. Nguyên nhân chủ yếu là do nơi sinh sống hiện tại có quá nhiều vách ngăn, cao tầng hoặc sóng Wi-Fi của hàng xóm gây nhiễu mạng.

 
Tình hình dịch bệnh đang ngày một căng thẳng và phức tạp, để có thể bảo vệ cho sức khỏe bản thân cũng như cộng đồng, người dân cần phải giữ đúng chỉ thị 16: ở tại nhà và chỉ ra ngoài khi mua lương thực thực phẩm. Số lượng người cùng thời gian ở nhà quá nhiều khiến hệ thống Wifi trơn tru, mượt mà là điều vô cùng cần thiết. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp Khách hàng có thể trang bị được cho gia đình hệ thống Wifi phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu làm việc, giải trí của gia đình.