Foxpay hoàn tất giải pháp QR hai chiều trong thanh toán viện phí ở Huế

Chiều 02/06/2023 tại Sở Y tế Tỉnh Thừa Thiên Huế, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Trung tâm Thanh toán trực tuyến Foxpay và team dự án đã báo cáo tình hình triển khai, thực hiện demo, thuyết trình sản phẩm với Giám đốc Sở và đại diện một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Hành chính.

Theo quy trình truyền thống, bệnh nhân hoặc người nhà làm thủ tục nhập viện tại quầy, nộp tạm ứng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, quẹt thẻ qua POS. Tình trạng quá tải luôn diễn ra tại các quầy thu ngân bệnh viện, chưa kể tới công đoạn kiểm đếm tiền mặt và phải sử dụng tới hóa đơn, chứng từ giấy. 

Để giải quyết bất cập này, Foxpay và đối tác triển khai hệ thống HIS tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề xuất triển khai thanh toán online với QR 2 chiều – một giải pháp cho phép người bệnh quét QR thanh toán tiền tạm ứng hoặc quét QR để nhận tiền hoàn ứng bằng chính ứng dụng Đô thị Thông minh của tỉnh – Hue-S. QR 2 chiều là một loại QR động, chứa thông tin đơn hàng, cho phép người dùng chỉ cần quét để thanh toán mà không cần nhập số tiền. Điểm đặc biệt của giải pháp còn nằm ở khâu thanh toán, đối soát. Với quy trình tự động, khép kín tiền bệnh nhân thanh toán về ngay tài khoản của bệnh viện, hoặc bệnh viện có thể thực hiện hoàn ứng ngay cho bệnh nhân mà không cần đợi đối soát và các hóa đơn chứng từ giấy.
 


Trong tương lai, dự án sẽ tiếp tục triển khai để tối ưu tính năng, cho phép bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân có thể tạm ứng, nộp thêm hoặc nhận hoàn ứng tại bất cứ nơi đâu mà không nhất thiết phải tới xếp hàng tại quầy thu ngân. 

PGS. TS. BS. Trần Kiêm Hảo – Giám đốc Sở Y tế Tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận nỗ lực của FPT và đối tác HIS Âu Lạc đã nghiên cứu, đưa ra hướng xử lý cho những vấn đề khó khăn hiện nay trong thanh toán tại bệnh viện. Ông Hảo nhất trí triển khai thử nghiệm giải pháp với một số bệnh viện trong 4-6 tuần, để đánh giá, hoàn thiện giải pháp trước khi có thể ra mắt chính thức vào giữa tháng 7/2023.
 

Ông Trần Kiêm Hảo phát biểu tại hội nghị


Đại diện các bệnh viện cũng đánh giá giải pháp QR 2 chiều sẽ giúp tối ưu nguồn lực trong khâu thanh toán, làm các thủ tục nhập viện, tạm ứng thu thêm hay hoàn ứng. Đặc biệt, giải pháp QR 2 chiều cho phép người dùng có thể thanh toán bằng số tiền nạp vào Ví điện tử Foxpay trên Hue-S hoặc thẻ nội địa của các ngân hàng Việt Nam, thẻ quốc tế, đảm bảo khách hàng có thể thanh toán bằng bất cứ phương tiện gì mình có.

Trước đó, Foxpay cũng đã phối hợp Sở Y tế triển khai QR tĩnh cho 100% cơ sở y tế thuộc quản lý của sở. QR tính là loại QR cho phép triển khai tích hợp nhanh với các đơn vị chấp nhận thanh toán nhưng người dùng cần nhập số tiền cho mỗi lần thanh toán. Với sự ra đời của giải pháp viện phí online QR 2 chiều, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế hy vọng sẽ tạo ra quy trình khép kín, giúp người dân chỉ cần dùng Hue-S có thể vào viện khám chữa bệnh và ra nhà thuốc mua thuốc.

Chính thức ra mắt từ tháng 10/2022, Ví điện tử trên Hue-S nay đã có hơn 33.000 tài khoản và hơn 600 điểm chấp nhận thanh toán trên địa bàn tỉnh. 

Với phương châm người dân có thể sử dụng bất cứ phương thức thanh toán nào, ở mọi nơi mọi lúc, Ví điện tử trên Hue-S đã kết nối với 40 ngân hàng, hệ thống 200.000 cửa hàng có mã VNPAY QR và sắp hoàn tất kết nối thanh toán mã VietQR. Như vậy, người dân Huế sắp tới có thể liên kết thẻ ngân hàng với Hue-S hoặc nạp tiền vào Ví điện tử trên Hue-S để đi mua sắm tại các cửa hàng có mã QR Hue-S, QR Foxpay, QR VNPAY và VietQR trong thời gian tới.